Sunday, September 14, 2008

don't work at ci-tech

This is actually my only way of getting back at them for being so slousy in giving me my form 2316 which I requested more than a month ago (I will erase this post when I get it). My salary in my current job as an instructor is being withheld because of my failure to submit this form. I called at least five times during the first two weeks to check the status but all the information I get is that Raymond (the HR manager) is talking to someone and he seems to be very busy and that I can call at a later time. I attempted to set an appointment but it seems nobody in their department knows how I can do that. I wouldn't want to just go there without an appointment and waste my time waiting for their precious attention. I got tired and re-submitted the request, this time asking them to indicate that they've received it. My plan is to follow up just once a month and if by December, I don't have the god damn form... I won't have money for Christmas. hehe...

From what I hear, this company is really notoriuos in treating resigned employees. In this Pinoy Exchange thread, you can read about the previous experiences of employees requesting for certificates of employment (Well, you can read a lot more different things about ci-tech in this forum, good and bad).

The title of this post could have been easily "Don't resign from ci-tech" because you'll have a hard time if you do. My stay there was actually enriching and I enjoyed working with my co-employees and received a relatively good pay. However, I don't want people to get the wrong impression. By the way, in case you don't know, ci-tech stands for Canon Information Technologies, Phils. Inc.

9 comments:

renvill said...

naku, di pa rin naaayos sistema nila? tsk tsk. isumbong mo na kay tulfo. :P

Anonymous said...

i admire your guts for posting this. hehe... (kaya 'ko, anonymous muna... hahaha)

on my part, i'm also waiting for my certificate of employment and BIR 2316 from them. and it's almost half-a-year since i left ci-tech! i always try not to lose my temper though. ;)

Unknown said...

hehe. sige, kapag hindi ko talaga nakuha bago matapos ang taon... try ko kung pwedeng mag-file ng formal complaint. Pero syempre wala ako pambayad ng abogado...

Unknown said...

@anonymous: hmmm... sino ka kaya? naintriga ako. hehe. February or March ka nag-resign?

Anonymous said...

nice one!!!
haay naku.. kahit habaan mo pa pasensya mo uubusin talaga nila..
good luck sa atin! :)

Anonymous said...

ang tapang mong mag post, ah. ;)
di ka ba sumama dun sa iba na nag file ng formal complaint?

Anonymous said...

bakit nga ba napakahirap makuha yun???

maayos nmn ang pagalis ng mga tao sa companya.. laging planado at me transition naman ng ilang bwan.. sana naman gawin nila parte nila... isang pirasong papel lang di pa mabigay???

bakit nga ba??? paki post naman kung alam mo na kung bakit napakahirap sakanila na ibigay yun.. salamat

Unknown said...

"bakit nga ba napakahirap makuha yun?" --> hindi ko din alam eh... Pero update pala, nakuha ko na yung 2316 ko. Di ko yata kaya tuparin ko yung pangako ko na buburahin ko na to kapag nakuha ko na... parang marami ring nakakabasa. haha. Baka maka-inspire ng mga matagal nang hinihintay yung 2316 and CoE nila... I think dapat magpakilala na din kayo. wala naman masama na mag-post ng mga ganitong reklamo especially kung totoo.

To be fair with Raymond, medyo naintindihan nya na wala na akong funds (or baka dahil sa kakakulit ko sa admin assistant na parati ko nakakausap sa telepono) dahil according sa kanya, minadali na talaga nya yung sa akin... Pero sa palagay ko, wala namang dahilan para ma-delay ng sobrang tagal yung sa iba kahit hindi gaanong urgent yung pangangailangan nila... Nga pala, Nakuha ko yung CoE and 2316 mga one month ago pa. Ngayon ko na lang ulit na-check itong blog ko kasi medyo tinamad na akong magpost. haha. Sabi pala nya na medyo nagkaproblema din sa payroll company... Pero dapat magawa na din nila yung sa ibang employees since naayos naman nila yung sa akin...

"di ka ba sumama dun sa iba na nag file ng formal complaint?" --> Hindi ko nabalitaan to eh. Pero kung nabalitaan ko to, sumali sana ako. Sinu-sino ba sila? kilala mo ba? kung may mga kakilala kayo, pwede nyo ba e-mail sa akin e-mail address nila... Madami kasi ako kakilala na hindi pa nakakakuha na mas nauna pa mag-request sa akin... Kahit pa feeling special ako dahil nakuha ko yung sa akin, wish ko rin na makuha na din nga mga friends ko yung sa kanila... Pati yung sa inyo na din. Sana may way para makabawi sila sa ci-tech (bitter pa din ako. hehe).

Anonymous said...

mejo mabilis na processing nila ngayon sa coe ;p -may2010 resignee